Phòng tránh bệnh ung thư bằng cách nào

Phòng tránh ngăn chặn bệnh ung thư bằng cách nào? Ăn ngon ngủ kỹ còn là phương pháp phòng ngừa ung thư số một nữa đấy, bạn tin không? Cùng nhau giải đáp điều này nhé.

DNA Medical Technology | 30-09-2019


Từ rất lâu ông bà ta đã quan niệm :” ăn được ngủ được là tiên”. Khi con người còn ăn khỏe ngủ ngon là điều hạnh phúc nhất. Ăn ngon ngủ kỹ còn là phương pháp phòng ngừa ung thư số một nữa đấy, bạn tin không? Cùng nhau giải đáp điều này nhé.

Đầu tiên phải hiểu ăn ngon ngủ kỹ chính là việc ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi thư giãn có khoa học.

> Tìm hiểu thêm: Tại sao ung thư gọi là K

Ăn ngon đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng. Một vài nguyên tắc giúp bạn “ăn ngon”

  • Ăn nhiều rau quả: đại đa số rau quả tươi đều có chất chống ung thư. Do đó, bữa ăn hàng ngày càng có nhiều các loại rau thì càng tốt như cà rốt, rau dền, cải tím, su hào… 

  • Hạn chế ăn thịt đỏ: trong thịt đỏ (ví dụ như thịt bò…) chứa chất kích viêm, những chất này theo thời gian dễ khiến tế bào chuyển hóa ác tính. Thịt đỏ được chế biến sẵn càng nguy hiểm. Nếu thịt đỏ chế biến với dầu ăn, tạo ra các phản ứng sinh ra Acrylamide, một hoá chất có thể gây ung thư.

  • Ăn cho ngon, không ăn để no: không nên ăn quá no, mà nên ăn vừa phải để hệ tiêu hóa và dạ dày khỏe mạnh.

  • Ăn uống đa dạng: nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để có càng nhiều chất kháng ung thư. Trong đó, ăn nhiều rau, trái cây, củ, hạt đậu, mè, ngũ cốc… để tế bào ung thư ít có khả năng phát triển.

  • Uống nhiều nước: Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước/ngày, uống nhiều lần trong ngày, không đợi khát mới nước, uống kèm nước với trái cây, rau củ. Lưu ý 2 lít nước chỉ tính riêng nước lọc và nước canh. Không tính các loại nước có ga và nước trà.

  • Giảm thức ăn nhiều dầu mỡ: Thức ăn chiên xào, chế biến nhiệt độ cao với dầu sẽ tăng nguy cơ ung thư (nghiên cứu từ Nhật Bản và Hàn Quốc về ung thư dạ dày và tiêu hoá). Nhật Bản, Hàn Quốc là 2 nước có tỉ lệ ung thư dạ dày rất cao do ăn nhiều thịt chiên, xào.

  • Có một chế độ ăn kiêng lành mạnh: ăn nhiều rau quả, ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, ăn thịt vừa phải giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư và nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,...

  • Hoạt động thể chất đều đặn tăng sức khỏe, dẻo dai và phòng bệnh

Ngủ đủ cũng là yếu tốt quan trọng để tránh xa bệnh tật. Một nghiên cứu năm 2012 của nhóm các nhà nghiên cứu trường đại học West Virginia, Hoa Kỳ chỉ ra rằng những người phụ nữ có giấc ngủ không đều đặn, hay bị gián đoạn giấc ngủ hoặc thức khuya có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn rất nhiều so với những người phụ nữ khác.

Ngoài ra khi giấc ngủ đêm không chất lượng còn ảnh hưởng đến "hormone ngủ" melatonin. Bình thường, nhịp sinh học của cơ thể sẽ thích nghi theo ánh sáng và bóng tối từ môi trường tự nhiên, khiến melatonin tăng dần khi mặt trời lặn và đến một lúc nào đó sẽ đủ khiến chúng ta buồn ngủ.

Thế nhưng, các thiết bị di động, đèn công suất lớn, làm việc trái giờ giấc, cố gắng thức khuya… làm ảnh hưởng đến quá trình tăng tiết melatonin. Trong khi đó, melatonin lại là chất có đặc tính chống ung thư (nghiên cứu công bố năm 2010 tại tạp chí Journal of pineal research )

Tags:

Đăng ký tư vấn

Ung thư di truyền