7 cách phòng tránh tăng huyết áp

Cố gắng phòng tránh tăng huyết áp sẽ giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý nghiêm trọng khác.

| 18-08-2021


Huyết áp cao, còn được gọi là tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ tiến triển nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Theo Hiệp hội Tim Hoa Kỳ (AHA), huyết áp cao có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận cùng các nguy cơ sức khỏe khác.

Vào năm 2017, Học viện Tim mạch Hoa Kỳ (ACC) và AHA đã ban hành hướng dẫn mới về huyết áp cao, trong đó xác định tăng huyết áp là 130/80 milimet thủy ngân (mmHg) hoặc cao hơn. Tiêu chuẩn trước đây là 140/90 mmHg. Theo hướng dẫn mới, gần một nửa số người Mỹ đáp ứng được định nghĩa là huyết áp cao.

Chỉ khoảng một phần tư người lớn bị huyết áp cao ở Hoa Kỳ kiểm soát được tình trạng của họ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát được mình có bị cao huyết áp hay không nhưng thói quen sống lành mạnh duy trì sẽ giúp ngăn ngừa tăng huyết áp và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến huyết áp cao trong tương lai.

Theo Everyday Health, tuổi của bạn, tiền sử gia đình bị tăng huyết áp và dân tộc là một trong những yếu tố nguy cơ tăng huyết áp ngoài tầm kiểm soát của bạn. Khi đều cập đến việc ngăn ngừa huyết áp cao, ý tưởng là tập trung vào các yếu tố nguy cơ mà bạn có thể thay đổi.

Duy trì cân nặng hợp lý

Khi đề cập đến việc ngăn ngừa tăng huyết áp, cân nặng của bạn là rất quan trọng. Những người thừa cân nên cố gắng giảm cân và những người có cân nặng bình thường nên tránh tăng thêm bất kỳ cân nào. Chỉ số BMI bình thường của người Việt Nam là 18,5 đến 22,9.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Ăn những thực phẩm lành mạnh có thể giúp kiểm soát huyết áp của bạn. Ăn nhiều trái cây và rau quả, hạn chế ăn chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và đường. Theo AHA, hãy xem xét việc tuân theo các phương pháp ăn kiêng dành riêng cho tăng huyết áp (DASH) đã được chứng minh là giúp kiểm soát huyết áp. Kế hoạch ăn uống tối đa hóa trái cây, rau và ngũ cốc trong chế độ ăn uống của bạn. Thực phẩm cần hạn chế bao gồm thịt đỏ, natri và đồ ngọt.

Giảm lượng muối

Đối với nhiều người, chế độ ăn ít natri có thể giúp giữ huyết áp bình thường. Lượng natri càng cao thì huyết áp càng cao. Bạn có thể cắt giảm tổng lượng muối ăn vào bằng cách tránh thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn có hàm lượng natri cao và không thêm muối vào bữa ăn. Mọi người nên tránh xa các loại muối. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ trên 400 người trưởng thành mắc chứng tiền tăng huyết áp cho thấy rằng sự kết hợp của việc giảm lượng natri ăn vào và chế độ ăn DASH về cơ bản đã làm giảm huyết áp tâm thu.

Tập thể dục thường xuyên

Vận động để ngăn ngừa tăng huyết áp. Hoạt động thể chất là rất quan trọng. Bạn càng tập thể dục nhiều càng tốt nhưng nếu chỉ một chút cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp. AHA khuyến nghị 150 phút hoạt động aerobic cường độ trung bình hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao mỗi tuần. Điều này cũng nên được bổ sung bằng hoạt động tăng cường cơ bắp, chẳng hạn như tập tạ tự do hoặc tập luyện sức bền, hai ngày mỗi tuần.

Hạn chế rượu bia

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến huyết áp cao. Đối với phụ nữ, điều đó có nghĩa là không quá một ly mỗi ngày và đối với nam giới, không quá hai ly, theo AHA.

Quản lý căng thẳng

Trong khi mối liên hệ giữa căng thẳng và huyết áp vẫn đang được nghiên cứu, căng thẳng được biết là góp phần vào các yếu tố nguy cơ quan trọng khác của tăng huyết áp, bao gồm ăn uống không lành mạnh và uống nhiều rượu, theo AHA. Theo AHA, thiền có thể giúp bạn kiểm soát cả căng thẳng và huyết áp cao.

Theo dõi huyết áp của bạn

Đảm bảo rằng bạn được đo huyết áp thường xuyên, tại văn phòng bác sĩ hoặc tại nhà. Theo AHA, huyết áp cao thường xảy ra mà không có triệu chứng, vì vậy chỉ số đo huyết áp sẽ cho bạn biết liệu huyết áp của bạn có đang tăng hay không. Nếu huyết áp của bạn dưới 120/80 mmHg, AHA khuyên bạn nên kiểm tra ít nhất hai năm một lần, bắt đầu từ tuổi 20. Nếu huyết áp của bạn cao hơn, bạn có thể phải đi kiểm tra thường xuyên hơn.

Hãy xem xét thói quen lối sống của bạn và quyết định nơi bạn có thể thực hiện những thay đổi để giúp ngăn ngừa tăng huyết áp. Hãy chinh phục những mục tiêu nhỏ, chẳng hạn như ăn vặt trái cây và rau quả thay vì đồ ăn vặt, và tiếp tục luyện tập.

Tăng huyết áp có di truyền không?

Có. Tăng huyết áp có di truyền. Nếu gia đình có người mắc bệnh tăng huyết áp thì bạn nên tầm soát nguy cơ mắc bệnh di truyền thông qua dịch vụ giải mã gen. Hoặc gọi 0838.847.878 để được hỗ trợ.

DNA Medical Technology

Đăng ký tư vấn

Ung thư di truyền