Chứng nghiện ăn và cách hạn chế cơn nghiện ăn của bạn

Nghiện ăn uống hoạt động tương tự như các chứng nghiện khác, điều này giải thích tại sao một số người không thể kiểm soát bản thân đối với một số loại thực phẩm - bất kể họ cố gắng thế nào. Mặc dù không muốn, họ vẫn có thể liên tục ăn một lượng lớn thực phẩm không lành mạnh – dù biết rằng làm như vậy có thể gây hại cho sức khỏe.

| 26-07-2021


Tác động của một số loại thực phẩm lên não khiến một số người khó tránh khỏi những cơn nghiện ăn uống.

Nghiện ăn uống hoạt động tương tự như các chứng nghiện khác, điều này giải thích tại sao một số người không thể kiểm soát bản thân đối với một số loại thực phẩm - bất kể họ cố gắng thế nào. Mặc dù không muốn, họ vẫn có thể liên tục ăn một lượng lớn thực phẩm không lành mạnh – dù biết rằng làm như vậy có thể gây hại cho sức khỏe.

Cùng DNA Medical Technology tìm hiểu kỹ hơn về chứng nghiện ăn và phương pháp để hạn chế chúng nhé!

Chứng nghiện ăn là gì?

Chứng nghiện ăn là chứng nghiện đồ ăn vặt và có thể so sánh với chứng nghiện chất kích thích. Chứng nghiện ăn tương tự như một số chứng rối loạn khác, bao gồm rối loạn ăn uống vô độ, chứng cuồng ăn, cưỡng chế ăn quá nhiều và các chứng rối loạn ăn uống khác.

Ảnh hưởng đến não

Chứng nghiện ăn liên quan đến các vùng não tương tự như nghiện chất kích thích. Ngoài ra, các chất dẫn truyền thần kinh giống nhau có liên quan và có nhiều triệu chứng giống hệt nhau.

Đồ ăn vặt đã qua chế biến có tác động mạnh mẽ đến các trung tâm khen thưởng của não. Những tác động này là do chất dẫn truyền thần kinh não như dopamine tạo ra. Các loại thực phẩm có vấn đề nhất bao gồm đồ ăn vặt điển hình như kẹo, nước ngọt có đường và đồ chiên rán nhiều chất béo .

Chứng nghiện ăn không phải do thiếu ý chí mà được cho là do tín hiệu dopamine ảnh hưởng đến quá trình sinh hóa của não.

8 triệu chứng nghiện đồ ăn

Không có xét nghiệm để chẩn đoán chứng nghiện ăn. Cũng như các chứng nghiện khác, nó dựa trên các triệu chứng hành vi. Tuy nhiên, bạn có thể giải mã gen để biết mức ảnh hưởng của gen đến chứng nghiện ăn của bản thân.

Dưới đây là 8 triệu chứng phổ biến:

1/ Thường xuyên thèm ăn một số loại thực phẩm, mặc dù cảm thấy no và vừa ăn xong một bữa ăn bổ dưỡng.

2/ Bắt đầu thèm ăn và thường ăn nhiều hơn dự định.

3/ Ăn một thức ăn thèm ăn và đôi khi ăn đến mức cảm thấy bị nhồi nhét quá mức.

4/ Thường cảm thấy tội lỗi sau khi ăn các loại thực phẩm cụ thể - nhưng lại ăn chúng ngay sau đó.

5/ Đôi khi tự bào chữa về lý do tại sao phải đáp ứng cơn thèm ăn.

6/ Nhiều lần - nhưng không thành công - cố gắng bỏ ăn một số loại thực phẩm hoặc đặt ra các quy tắc về thời điểm được phép ăn chúng, chẳng hạn như trong các bữa ăn xế hoặc vào một số ngày nhất định.

7/ Thường che giấu việc tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh với người khác.

8/ Cảm thấy mất kiểm soát việc tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh - mặc dù biết rằng chúng gây hại cho cơ thể hoặc tăng cân.

Nếu có nhiều hơn bốn đến năm triệu chứng trong danh sách này, điều đó có nghĩa là bạn có một vấn đề nào đó cần phân tích kỹ hơn. Nếu sáu hoặc nhiều hơn thì bạn có thể mắc chứng nghiện ăn.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng

Mặc dù thuật ngữ nghiện thường được xem nhẹ, nhưng nghiện ăn thực sự là một tình trạng nghiêm trọng thường cần điều trị để khắc phục.

Các triệu chứng và quá trình suy nghĩ liên quan đến chứng nghiện ăn tương tự như lạm dụng chất kích thích. Nó chỉ là một chất khác, và hậu quả xã hội có thể ít nghiêm trọng hơn.

Chứng nghiện ăn có thể gây hại về thể chất và dẫn đến các tình trạng sức khỏe mãn tính như béo phì và tiểu đường loại 2. Ngoài ra, nó có thể tác động tiêu cực đến lòng tự trọng và hình ảnh bản thân của một người, khiến họ không hài lòng với cơ thể của mình. Cũng như các chứng nghiện khác, chứng nghiện ăn có thể gây ảnh hưởng đến tinh thần và làm tăng nguy cơ tử vong sớm của một người.

Làm thế nào để tránh đồ ăn vặt

Tránh hoàn toàn đồ ăn vặt dường như là không thể. Họ ở khắp mọi nơi và là một phần chính của văn hóa hiện đại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, kiêng hoàn toàn một số loại thực phẩm gây kích thích có thể trở nên cần thiết.

Một khi quyết định chắc chắn không bao giờ ăn những thực phẩm này nữa, việc tránh chúng có thể trở nên dễ dàng hơn, vì nhu cầu biện minh cho việc ăn - hoặc không ăn - chúng sẽ bị loại bỏ. Cảm giác thèm ăn cũng có thể biến mất hoặc giảm đi đáng kể.

Cân nhắc viết một danh sách những ưu và khuyết điểm để suy nghĩ thông qua quyết định.

+ Ưu điểm. Chúng có thể bao gồm giảm cân, sống lâu hơn, có nhiều năng lượng hơn và cảm thấy tốt hơn mỗi ngày.

+ Khuyết điểm. Những điều này có thể bao gồm việc không thể ăn kem cùng gia đình, không có bánh quy trong kỳ nghỉ lễ và phải giải thích các lựa chọn thực phẩm.

Viết mọi thứ ra giấy - bất kể nó có vẻ kỳ lạ hay viển vông đến mức nào. Sau đó, so sánh hai danh sách và hỏi xem nó có giá trị không. Nếu câu trả lời là “có” vang dội, hãy yên tâm rằng đó là quyết định đúng đắn.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng nhiều tình huống khó xử trong xã hội có thể xuất hiện trong danh sách thường có thể dễ dàng được giải quyết.

Những bước đầu tiên để vượt qua cơn nghiện đồ ăn

Một số điều có thể giúp chuẩn bị cho việc từ bỏ đồ ăn vặt và giúp quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn:

+ Thức ăn kích thích: Viết ra danh sách các loại thực phẩm gây cảm giác thèm ăn hoặc ăn no. Đây là những thực phẩm kích thích nên tránh hoàn toàn. Ví dụ như gà rán, hamberger, các loại viên chiên...

+ Tiệm bán thức ăn nhanh: Lập danh sách các địa điểm bán đồ ăn nhanh phục vụ các món ăn lành mạnh và ghi chú menu các món ăn lành mạnh của họ. Điều này có thể ngăn ngừa tái phát cơn thèm khi đói và không có tâm trạng để nấu ăn thì bạn có thể lựa chọn những quán ăn này.

+ Suy nghĩ nên ăn gì: Suy nghĩ về những loại thực phẩm nên ăn - tốt nhất là những thực phẩm lành mạnh mà bạn yêu thích và có thể ăn thường xuyên.

+ Ưu và nhược điểm: Cân nhắc tạo một vài bản sao danh sách các món ăn được ủng hộ và những món ăn phải từ bỏ. Giữ một bản sao trong nhà bếp, ngăn đựng găng tay và ví tiền.

Vượt qua chứng nghiện ăn là đã đủ khó khăn.Thêm cơn đói và những hạn chế cộng lại có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Sau khi thực hiện các bước chuẩn bị này, hãy đặt một ngày trong tương lai gần - như cuối tuần sắp tới - từ đó trở đi các loại thực phẩm gây nghiện sẽ không bị đụng đến nữa.

Cân nhắc tìm kiếm sự trợ giúp

Hầu hết những người mắc chứng nghiện đều cố gắng bỏ thuốc vài lần trước khi họ thành công về lâu dài. Mặc dù có thể vượt qua cơn nghiện mà không cần sự giúp đỡ - ngay cả khi phải thử vài lần - việc tìm kiếm sự giúp đỡ thường có lợi hơn.

Nhiều chuyên gia y tế và các nhóm hỗ trợ có thể hỗ trợ bạn vượt qua cơn nghiện. Tìm một nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần có kinh nghiệm trong việc đối phó với chứng nghiện ăn có thể cung cấp hỗ trợ trực tiếp, nhưng cũng có một số lựa chọn nhóm miễn phí. Các nhóm này gặp nhau thường xuyên - một số thậm chí qua trò chuyện video - và có thể đưa ra sự hỗ trợ cần thiết để vượt qua cơn nghiện.

Điểm mấu chốt

Chứng nghiện ăn là một vấn đề hiếm khi tự khỏi. Trừ khi quyết định có ý thức để giải quyết nó, rất có thể nó sẽ xấu đi theo thời gian.

Các bước đầu tiên để vượt qua cơn nghiện bao gồm liệt kê những ưu và nhược điểm của việc bỏ thực phẩm kích thích, tìm các lựa chọn thay thế thực phẩm lành mạnh và đặt một ngày cố định để bắt đầu hành trình hướng tới sức khỏe.

Cân nhắc tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia y tế hoặc nhóm hỗ trợ miễn phí. Luôn nhớ rằng bạn không đơn độc.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện giải mã gen để hiểu rõ hơn ảnh hưởng của gen đến chứng nghiện ăn của bạn và người thân, qua đó có những biện pháp phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

Để được tư vấn chi tiết hơn, vui lòng liên hệ hotline 083 884 7878.

Nguồn thông tin: healthline.com

Đăng ký tư vấn

Ung thư di truyền